ความต้องการพิเศษของแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์

ข้อดีของน้องแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์คือเป็นแมวที่ดูแลค่อนข้างง่าย โดยทั่วไปเหมือนกับการดูแลสุขภาพโดยรวมของน้องแมวสายพันธุ์อื่นๆ ควรดูแลช่องปากของน้องแมวทุกวัน แต่หากคุณเจ้าของไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ การแปรงฟันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

น้องแมวควรได้รับการตัดเล็บทุกหนึ่งหรือสองสัปดาห์ เพียงเล็มตรงปลายแหลมของเล็บออกเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งทำความสะอาดบริเวณรอบดวงตาเป็นประจำโดยใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหรือน้ำเกลือพอหมาดเช็ดทำความสะอาดโดยเฉพาะบริเวณหัวตาเพื่อเอาคราบขี้ตาออก ข้อแนะนำคือควรใช้ผ้าคนละมุมกับดวงตาแต่ละข้าง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงของการติดเชื้อระหว่างดวงตาทั้งสองข้าง นอกจากนี้ยังควรมีการทำความสะอาดช่องหูควรทำสัปดาห์ละครั้ง (ในกรณีที่หูน้องแมวไม่ได้อักเสบหรือติดเชื้อ) หากบริเวณช่องหูดูสกปรกให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด หรือใช้น้ำยาล้างช่องหูช่วยในการทำความสะอาด จากนั้นใช้ผ้าหรือสำลีแห้งเช็ดทำความสะอาดอีกครั้งให้แห้ง ควรหลีกเลี่ยงการใช้ก้านสำลีทิ่มเข้าไปในช่องหู อาจทำให้เกิดภาวะช่องหูอักเสบได้

เนื่องจากน้องแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ เป็นแมวที่ค่อนข้างกินง่ายและกินเก่ง ดังนั้นน้องจึงมีความเสี่ยงของการน้ำหนักเกินหรือเรียกง่ายๆ ว่าอ้วน ดังนั้นแนะนำการให้อาหารแบบเป็นมื้อแทนการวางไว้ให้น้องกินได้ตลอดเวลาแทน หลีกเลี่ยงการให้ขนม (หรือให้แค่เล็กน้อย) หรืออาหารคน (อันนี้ไม่ควรให้เลย) เพื่อเป็นการช่วยควบคุมน้ำหนักน้องแมว

กระบะทรายของน้องแมวควรที่จะสะอาดอยู่เสมอ เรื่องห้องน้ำกับน้องแมวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก หากคุณเจ้าของไม่หมั่นทำความสะอาดกระบะทราย น้องแมวจะเริ่มที่จะไปหาที่ขับถ่ายในบริเวณอื่นของบ้านแทนซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ควรเลี้ยงน้องแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ ไว้ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ นอกจากจะช่วยลดโอกาสในการติดโรคจากแมวบ้านอื่น ไหนจะการโดนสุนัขไล่หรือทำร้าย รวมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การเลี้ยงน้องแมวในบ้านยังช่วยปกป้องเหล่าบรรดานกและสัตว์เล็กน้อยรอบบริเวณบ้าน อย่าลืมว่าน้องแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ ของคุณถูกสร้างมาเพื่อเป็นนักล่า อีกเหตุผลหนึ่งคือเพื่อลดความเสี่ยงของการที่น้องจะถูกอุ้มลักพาตัวไปจาหฝีมือของคนประเภทที่อยากมีแมวสวยๆ แต่ไม่อยากลงทุนซื้อ

การอยู่ร่วมกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ
ด้วยอุปนิสัยที่ค่อนข้างนิ่งแต่ก็ชอบทำกิจกรรมไปด้วยทำให้น้องแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กๆ น้องแมวสามารถเล่นกับเด็กๆ แถมพวกเขาสามารถที่จะสอนทริคเล็กๆ น้อยๆ ให้แก่น้องแมวได้ด้วย แมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ สามารถเลี้ยงรวมกับสุนัขสายพันธุ์ที่ไม่เป็นอัตรายกับน้องแมว เช่น กลุ่มสุนัขพันธุ์ทอย หรือเหล่าสุนัขใหญ่ใจดีทั้งหลาย แต่ไม่แนะนำให้เลี้ยงน้องแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ กับสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กอื่นๆ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงที่เป็นเหยื่อ เช่น นก ปลา หนูแฮมสเตอร์ กระต่าย เป็นต้น เนื่องจากสัญชาตญาณนักล่าของแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ อาจก่อให้เกิดเรื่องไม่ค่อยดีตามมาได้ ส่วนสำหรับแมวอื่นสามารถเลี้ยงรวมกันได้ แต่ควรให้ค่อยๆทำความรู้จักกันไปก่อน อาจเลี้ยงแยกในช่วงแรกแต่ให้น้องแมวสามารถมองเห็นหรือได้กลิ่นกันได้ จากนั้นค่อยๆ ทำความรู้จักกันมากขึ้นเรื่อยๆ

ผู้เลี้ยงที่เหมาะกับแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์
สำหรับผู้ที่อยากเริ่มเลี้ยงแมว แมวตัวแรกของคุณอาจเป็นอเมริกัน ช็อตแฮร์ กินง่าย อยู่ง่าย ขนาดกำลังพอดีไม่เล็ก –ไม่ใหญ่จนเกินไป อเมริกัน ช็อตแฮร์ เหมาะกับบ้านที่เป็นครอบครัวที่มีเด็ก เป็นเพื่อนเล่นช่วยคุณดูแลเด็กๆ ได้ แถมยังเข้ากันได้กับสุนัขบางสายพันธุ์อีกด้วย

ส่วนคนที่ไม่ได้มีเวลามานั่งประคบประหงมน้องแมวได้ตลอดเวลา แมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ ก็สามารถอยู่ได้ด้วยตัวของเขาเอง เพียงคุณมีเวลาแวะมาทักทายและกระชับความสัมพันธ์ มาเล่นกันบ้างเป็นประจำ แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องทำงานน้องก็จะนั่งอยู่ข้างๆ เป็นกำลังใจให้คุณโดยจะไม่มาก่อกวนหรือนอนทับแล็บท็อปของคุณ ที่สำคัญใครที่ไม่ค่อยมีเวลาในการแปรงขนน้องแมวทุกวัน เพียงแค่อย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้งก็เพียงพอแล้วสำหรับแมวสายพันธุ์นี้

https://www.purinaone.co.th/article/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%95%E0%B9%81%E0%B8%AE%E0%B8%A3%E0%B9%8C

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

พร้อพเพอร์ตี้ โฮม บิลเดอร์ (Property Home Builder) รับสร้างบ้าน ด้วยคุณภาพของแบบบ้านและงานก่อสร้าง