ท่อลอนระบายน้ำ HDPE หรือ ท่อโปรไพพ์ (PROPIPE) เป็นอย่างไร ?

 วันนี้พวกเราจะพาทุกท่านมารู้จะกับท่อที่มีไว้ระบายน้ำ ท่อลอนพอลิเอทิลีนเสริมเหล็กแบบใหม่ นั้นเป็น ท่อเมนระบายน้ำ HDPE หรือ ท่อโปรไพพ์ (PROPIPE) เป็นท่อที่มีไว้สำหรับระบายน้ำฝาผนังค่อยจำพวกลอน ที่ผลิตขึ้นมาจากพลาสติกจำพวกความหนาแน่นสูง HDPE เสริมแผ่นเหล็กที่ลอน เพื่อช่วยรับแรงกดทับจากภายนอก ตัวอย่างเช่น แรงกดทับของน้ำหนักรถบรรทุก น้ำหนักจากดินกลบที่ทำรอบๆตัวท่อเมื่อฝังกลบอยู่ใต้ดิน ทำให้มีคุณลักษณะที่เหนือกว่าท่อประเภทอื่นๆโดยมีน้ำหนักค่อยกว่าท่อจำพวกอื่นๆอย่างยิ่ง อายุการใช้งานมากยิ่งกว่า 50 ปี ทำให้ไม่ต้องรื้อถอนมากระทำการซ่อมเสมือนท่อจำพวกอื่นๆ ท่อประปา

   

พลาสติกจำพวกความหนาแน่นสูง HDPE เสริมแผ่นเหล็กที่ลอน เพื่อช่วยรับแรงกดทับจากข้างนอก

   

ท่อประปา ท่อโปรไพพ์ (PROPIPE) ผลิตตามมาตรฐาน ASTM F2435-15 รวมทั้ง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม2764 โดยกำหนดให้สามารถการันตีได้ว่าท่อโปรไพพ์มีค่าความแข็งแรงตึงอย่างน้อยที่ 0.4 Mpa การออกแบบโดยแนวทางการเสริมเหล็กที่ลอนของฝาผนังท่อ แล้วก็ฉาบด้วยพลาสติก HDPE สามารถเลือกใช้ขนาดท่อได้ตามสิ่งที่มีความต้องการของจำนวนการไหล มีขนาดตั้งแต่ 300 มิลลิเมตร ถึง 3,000 มิลลิเมตร การเชื่อมต่อก็สบายและก็รวดเร็วทันใจด้วยการเชื่อมต่อแบบอีเลคโตรฟิคชั่น (Electro Fusion) และก็ระบบลวดเชื่อม PE หลอมเหลวด้วยเครื่องเชื่อมแบบ (Extrusion Plastic Welding) ทำให้ทุ่นค่าใช้จ่ายสำหรับในการจัดตั้งแล้วก็วางท่อ รวมทั้งการบำรุงรักษาท่อ

   

รูปข้างในท่อ Propipe

 

ขอบคุณมากรูปภาพที่เอามาจากบริษัท เอส อาร์ พีอี กลุ่ม

   

เพราะเหตุไรจำต้องใช้พลาสติกประเภทความหนาแน่นสูง HDPE?

 

พลาสติกจำพวกความหนาแน่นสูง HDPE (High Density Polyethylene) ท่อพีอี ราคาไม่แพงถูกนิยมใช้อย่างยิ่งสำหรับในการทำท่อต่างๆด้วยเหตุว่า ท่อพีอี ราคาไม่แพง เป็นต้นว่า ท่อส่งน้ำ ท่อร้อยสาย ท่อสายติดต่อ เนื่องมาจากทนการกัดกร่อนจากสารเคมี กรด ด่างได้ดิบได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง สามารถโค้งและก็ให้ตัวได้ดิบได้ดี ทำให้อดออมข้อต่อ ผิวข้างในมีความราบเรียบ แรงเสียดทานต่ำทำให้การไหลของน้ำสบาย ทำเชื่อมต่อด้วยความร้อนจะเป็นผลที่จะทำให้กลมกลืน อัตราการรั่วนั้นก็เลยกำเนิดได้ยากและก็แก่การใช้แรงงานมาอย่างช้านาน

   

การใช้แรงงานท่อท่อโปรไพพ์ (PROPIPE) ในประเทศไทย

 

การใช้ท่อท่อโปรไพพ์ (PROPIPE) เริ่มมีการใช้งานในประเทศไทยอย่างมากมาย ได้แก่

   

- โครงงานวางท่อเพื่อระบายน้ำ PROPIPE DN 1500 mm. ความยาว 36 เมตร ข้ามถนนหน้าบังกะโล NOVOTEL PHUKET RESORT หาดทรายป่าตอง เทศบาลตำบลหัวข้อ อำเภอเมือง จังหวัดจังหวัดภูเก็ต

   

- แผนการอุโมงค์ส่งน้ำบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ใช้เป็นท่อผันน้ำในลำคลองบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ขนาด 600 มิลลิเมตร

   

- แผนการสถานีดูดน้ำหน่วยงานบริหารส่วนตำบลราชถิตย์ อำเภอไชโย จังหวัดจังหวัดอ่างทอง ขนาดท่อ 50

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

พร้อพเพอร์ตี้ โฮม บิลเดอร์ (Property Home Builder) รับสร้างบ้าน ด้วยคุณภาพของแบบบ้านและงานก่อสร้าง