ถ้าหากเอ๋ยถึงขนมไทยโบราณที่ชื่อว่า ของหวานอินทนิล คนจำนวนไม่น้อยคงจะคิดภาพไม่ออกว่า ของหวานประเภทนี้เค้าหน้าเป็นยังไง?


ถ้าหากว่าเป็นแบบนั้นพวกเราจะพามารู้จักของหวานอินทนิลกันจ้ะ 
ของฝาก ของหวานอินทนิล เป็นขนมไทยโบราณที่ใช้แป้งผสมน้ำใบเตยสีเขียว นำไปกวนจนกระทั่งเหนียว ปั้นเป็นก้อน รับประทานคู่กับกะทิหอมควันเทียน ใส่น้ำแข็งลงไปเพิ่มความเย็นมีชีวิตชีวา บดหนึบหนับ แต่ว่าที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมก็บางทีก็อาจจะเพราะเหตุว่า ของหวานอินทนิลจะต้องใช้เวลาสำหรับการกวนออกจะนาน แรกเริ่มเป็นของหวานซึ่งจะทำกินกันเฉพาะในวังเพียงแค่นั้น เนื่องจากจะต้องใช้เวลาสำหรับเพื่อการอบน้ำทะทิด้วยควันเทียนถึง ๔ ครั้ง
ตลอดตัวของหวานยังคงใช้แป้งสิงคโปร์ ซึ่งนับว่าแพงแพงในยุคนั้น เพราะว่าจำต้องสั่งซื้อมาจากประเทศสิงคโปร์ ก็เลยเรียกกันว่า แป้งมันสำปะหลัง แต่ว่าภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ ๒ สงบลง เมืองไทยก็สามารถผลิตแป้งมันไว้บริโภคเองในประเทศได้ ในตอนนี้ถ้าเกิดจะหาร้านขายของหวานอินทนิลคงจะจำต้องพูดว่า หายากมากมาย
เคยตั้งข้อซักถามมั้ยว่าเพราะเหตุใดถึงมีกลุ่มคำ "ขนมไทยโบราณหาทานยากเกิดมามากไม่น้อยเลยทีเดียวในเน็ต ของดีของอร่อยเพราะเหตุไรก็เลยหายาก ของดีก็จำเป็นต้องขายดิบขายดีสิ เพราะว่ามันทำยากหรอ ก็ไม่น่าใช่เนื่องจากขนมไทยโบราณเกือบทุกจำพวกก็มีสูตรที่คนสามัญเข้าถึงได้ พอใช้เริ่มทดลองสัมผัสกับแวดวงนี้มองก็เลยได้รู้เรื่องว่า การที่ขนมไทยโบราณหาทานยากนั้น เนื่องจากมีปัญหาของของหวานนั่นเอง ปัญหาของของหวานแต่ละจำพวกบางทีก็อาจจะต่างๆนาๆ ของหวานอะไรบางอย่างคือเรื่องของอายุผลิตภัณฑ์ที่ยากต่อการนำไปขาย หรือนำไปขายได้แต่ว่าก็ไม่คุ้มแรงพ่อค้าแม่ค้า ของหวานบางสิ่งบางอย่างบางทีอาจเป็นที่ภาพจำของผลิตภัณฑ์กดราคาตนเองกระทั่งไม่น่าค้าขาย หรือของหวานอะไรบางอย่างแนวทางการผลิตก็ช้าจนกระทั่งไม่คุ้มค่าจ้างค่ายังชีพที่มากเพิ่มขึ้นหยกสดมั่นใจว่า หากพวกเราขจัดปัญหาในจุดต่างๆได้ วัฒนธรรมก็จะดำรงอยู่ บางทีอาจควรมีการปรับใช้บ้างเพื่อความต้องการ แล้วก็ถ้าเกิดพวกเราทำขนมไทยโบราณหาทานยากให้แปลงเป็นขนมไทยโบราณหาทานได้ พวกเราก็จะเติบโตไปเป็นธุรกิจที่มีคุณค่าด้วยเหตุว่าความรักต่อขนมไทยโบราณของชาวไทยยังคงอยู่ ก็แค่พวกเราปรับพฤติกรรมไม่ทันกับการหมุนของโลก ขนมไทยโบราณหลายตัวก็เลยต้องหาไปจากแผงขาย
ใบเตย...

หยกสด 
ให้ความเอาใจใส่กับการกางใบเตยเหนือสิ่งอื่น ทั้งยังในเรื่องกลิ่น สีสัน หรือลวดลายที่ทำให้รำลึกถึง ทั้งสิ้นมีเหตุมาจากความพอใจของลูกค้า ทุกวิธีการล้วนมีเนื้อหาสำหรับการใช้วัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็น การใช้อุณหภูมิ แนวทางรักษา จังหวะเวลาการตัดหรือต้ม รวมทั้งส่วนประกอบต่างๆเพื่อกำเนิดกลิ่นรวมทั้งสีที่สะดุดตาที่สุดเท่าที่พวกเราสามารถทำเป็น อีกเหตุผลหนึ่งที่พวกเรายึดใบเตยเป็นศูนย์กลางสำหรับการประดิษฐ์ของหวานต่างๆเนื่องจากหยกสดเชื่อในประสิทธิภาพของใบเตยว่าไม่แพ้ชาเขียวหรือกาแฟ แล้วก็ เป็นวัตถุดิบที่อยู่คู่ขนมไทยโบราณมาเป็นเวลายาวนาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

พร้อพเพอร์ตี้ โฮม บิลเดอร์ (Property Home Builder) รับสร้างบ้าน ด้วยคุณภาพของแบบบ้านและงานก่อสร้าง