เมื่อหนังใหม่ต้องการฉายชนโรง แต่ว่าโรงไม่ให้ชน
พอดิบพอดีจริงๆที่เนื้อหานี้เสมือนเป็นภาคต่อของบทความ
นอนดูหนังใหม่ชนโรงที่บ้านแบบสุขใจ คนไหนกันแน่ได้? ผู้ใดกันแน่เสีย? ท่านสามารถย้อนไปอ่านได้ก่อนจะฝ่ากันที่ย่อหน้าต่อไป
ภายหลังที่ผมเคยเอ่ยถึงอนาคตของการดูหนังที่บ้านแล้วก็แนวทางยึดโลกภาพยนตร์ของ
Netflix ที่ผันตัวจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเปลี่ยนมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์
แล้วก็มานะจะเติบโตแปลงเป็นบริษัทหนัง เมื่อยาวนานหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้
ชัยหนึ่งของ Netflix เป็นการที่หนัง
Netflix Original Films (ภาพยนตร์ปริมาณยาวที่ผลิตขึ้นเพื่อฉายใน
Netflix โดยยิ่งไปกว่านั้น
มีคุณภาพงานสร้างเสมือนหนังโรงธรรมดาทั่วๆไป ก็แค่ไม่ฉายโรง)
ได้ได้โอกาสเข้าสายแข่งขันหลักชิงปาล์มทองถึง 2 เรื่อง โน่นเป็น Okja หนังใหม่ของผู้กำกับประเทศเกาหลีโด่งดัง
บองจุนโฮ ( Memories of
Murder 2003, The Host 2006, Snowpiercer 2013) และก็หนังเรื่อง The Meyerowitz Stories หนังใหม่ของโนอาห์
บอมบัค (Margot at the
Wedding 2007, Frances Ha 2012)
งานนี้นับว่าสร้างแรงสั่นมากสู่แวดวงภาพยนตร์
เนื่องจากนี่เป็นเครื่องรับรองว่า Netflix
จะมายึดโลกแล้วจริงๆเพราะเหตุว่าหนังของพวกเขากระโจนออกมาจากแพลตฟอร์มเล็กๆของตนเอง
เพื่อฟาดหน้าแข้งกับหนังทั่วๆไปในสนามธรรมดา จากที่คนจะมีความคิดว่าหนัง Netflix ก็คือหนังโทรทัศน์หรือหนังออนไลน์
การที่มันได้เข้าสายแข่งขันหลักนั้นทำให้ความหมายของ ‘ภาพยนตร์ปริมาณยาว’
ที่พวกเราเคยรู้เรื่องนั้นแปรไปอย่างยิ่ง
รวมทั้งนี่เป็นปริศนาสำคัญที่เป็นชนวนของสถานะการณ์ในคราวนี้ หนังตลก
ธรรมดาสำหรับการรับทราบคำว่า
‘ภาพยนตร์ปริมาณยาว’ นั้น หนังบางครั้งอาจจะเปิดตัวในโรงหนังทั่วๆไปหรือไปฉายเทศกาลหนัง
ก่อนที่จะท้ายที่สุดจะถูกขายต่อในแบบดีวีดี
หรือสตรีมมิ่งเซอร์วิสในอีกนับเป็นเวลาหลายเดือนต่อมาข้างหลังออกมาจากโรง
รวมทั้งโดยธรรมดาแล้วภาพยนตร์ปริมาณยาวที่ว่า ก็ชอบมีคุณภาพไม่เหมือนกับหนังทีวี
หนังทำลงแผ่นดีวีดี หรือหนังออนไลน์อย่างชัดเจน
ไม่ว่าจะเกิดเรื่องวัสดุอุปกรณ์ถ่ายทำที่ดียิ่งกว่า
หรือดาราหนังบิ๊กเนมที่ดังกว่านักแสดงทีวี
สิ่งกลุ่มนี้ส่งผลกระทบในการตัดสินใจของผู้ชมอย่างยิ่ง
ยกตัวอย่างเช่น
บางคราวพอเพียงคนกำเนิดทราบมาว่าหนังเรื่อง ก เป็นหนังทำลงแผ่นโดยยิ่งไปกว่านั้น
ก็จะมีความรู้สึกว่าหนังไม่ดี หรือเป็นหนังฟอร์มเล็ก ไม่คุ้มขณะที่จะมอง
หรือไว้มองบนรถทัวร์รวมทั้งเรือบินเพื่อฆ่าเวลาก็พอเพียง (แต่ว่าที่บอกๆเนี่ย
ตนเองยังมิได้ดูหนังเลยนะ วินิจฉัยจากภาพลักษณ์ด้านนอกล้วนๆ)
แต่ว่ามาวันหนึ่งทุกสิ่งแปรไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เครื่องใช้ไม้สอยที่ใช้ทำภาพยนตร์โรงเป็นตัวเดียวกับหนังโทรทัศน์
เนื่องจากราคามันถูกลง ผู้กำกับบางบุคคลถูกว่าจ้างไปทำหนังโทรทัศน์หรือซีรีส์
รวมทั้งงานพวกนั้นดันออกมาคุณภาพดีกว่าหนังโรง
(อาจเกิดขึ้นเนื่องจากผู้กำกับไม่ต้องนอยด์มากมายเท่าตอนทำหนังโรง
ด้วยเหตุว่าลงทุนน้อยกว่า ทำให้มีอิสระสำหรับการประดิษฐ์เนื้อหาใหม่ๆเจ๋งๆขึ้นมา)
ศิลปินดาราหนังบางบุคคลคงจะเล่นหนังมาร์เวลกระทั่งเบื่อ
ก็ต้องการลองเล่นหนังเล็กๆบ้าง ค่าตอบแทนบางทีอาจจะน้อยกว่า
แม้กระนั้นวันถ่ายทำก็น้อยตาม รวมทั้งได้เล่นบทที่นานาประการบ้าง
จบที่ว่าหนังสตรีมมิ่งบางเรื่องสร้างกระแสได้เสมอกันหนังโรงธรรมดา
หนังเล็กบางเรื่องทำเงินได้มากกว่าหนังใหญ่ ด้วยเหตุนี้
เส้นแบ่งระหว่างหนังโรงกับหนังไม่โรงแล้วก็ค่อยๆเลือนหายไปเรื่อยจนกระทั่งเหลือเพียงแค่
‘หนังที่ดี’ กับ ‘หนังที่ไม่ดี’ แค่นั้นเลย
มองที่แหน่งใดก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป
ฟังแล้วดูดีและก็น่าเห็นด้วยขอรับ
บางเวลาหนังเล็กๆความคิดดีๆบางเรื่องก็ผิดผลิตออกมาเนื่องจากว่าสตูดิโอไม่เห็นพ้องหรือเปล่าต้องการลงทุนกับอะไรเล็กๆทุกคนก็มีสิทธิ์จะหาทางผลิตงานชิ้นนั้นออกมาในวิธีการของตนเอง
จะเล็กจะใหญ่ พวกเราก็หนังแบบเดียวกันรวมทั้งมีสิทธิ์ลงเตะในสนามเดียวกัน
เอาเข้าจริงผมมั่นใจว่าผู้กำกับทุกคนต้องการให้งานตนเองได้ฉายในโรงธรรมดานั่นแหละนะครับ
แต่ว่าโรงภาพยนต์ก็ไม่สามารถที่จะเอาหนังทุกเรื่องเข้าฉายได้ด้วยเหมือนกัน
สิทธิ์สำหรับเพื่อการได้ฉายหรือเปล่าฉายก็ขึ้นกับผู้ครอบครองโรงตรึกตรองอีก ทั้งหมดทั้งปวงนี้ทำให้จะต้องสารภาพว่ามาตรฐานรวมทั้งสิทธิ์สำหรับในการได้ฉายโรงของหนังแต่ละเรื่องแตกต่างกันอยู่, โชคดีมากมายที่ยุคนี้ผู้ชมเริ่มให้การเห็นด้วยการดูหนังผ่านหน้าจอคอม
จอทีวี และก็จอมือถือ มากยิ่งขึ้น
ก็เลยเป็นจังหวะให้หนังเล็กๆที่ไม่มีโอกาสได้ไปฉายที่โรงหนังธรรมดามีสิทธิ์สร้างที่ดินและก็พาหนังของตนให้ไปถึงสายตาผู้ชมมากขึ้นเรื่อยๆผ่านโลกอินเตอร์เน็ต
และก็สามารถสร้างรายได้จำพวกที่อยู่ได้ด้วยตัวเองจากการฉายผ่านวิถีทางกลุ่มนี้ด้วย
ความประพฤติปฏิบัติของผู้ชมที่แปรไปทำให้หนังหน้าจอเล็กมีอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆมากมาย
แถมตัว Netflix ก็เริ่มลดการซื้อหนังที่ลาโรงไปแล้วมาฉาย
หันไปทุ่มทุนสร้างภาพยนตร์ของตนขึ้นมาเพื่อป้อนกลุ่มชนมองออนไลน์โดยยิ่งไปกว่านั้น
หนังที่สร้างออกมานั้นก็มองฟอร์มดีมีดาราดังไม่ต่างอะไรจากหนังโรงทั่วๆไป
แถมข้อเสนอแนะสำหรับการสร้างของ Netflix
นั้นเป็นที่เย้ายวนแล้วก็ยั่วยวนใจให้ผู้กำกับต่างๆต้องการเข้าไปร่วมงานเป็นอันมาก
(บองจุนโฮออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เขาทราบว่าหนังเรื่อง Okja บางครั้งก็อาจจะได้ฉายเพียงแค่ในหนทางออนไลน์
แม้กระนั้นสำหรับเขาในฐานะผู้กำกับแล้ว เขาก็ยังต้องการทำมากมาย เนื่องจากว่าทาง Netflix ให้อิสระเยอะแยะและเงินลงทุนที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การผลิตหนังประเทศเกาหลี
หากหนังหัวข้อนี้ออกมาไม่ดี มาโทษเขาได้เลย 100 เปอร์เซ็นต์) ว่านอนสอนง่ายๆเป็น Netflix กำลังจะสร้างทั้งยังหนังรวมทั้งโรงภาพยนต์ขึ้นมาพร้อมแบบเบ็ดเสร็จทีเดียว
แล้วก็พร้อมจะกักบริเวณผู้ชมให้อยู่กับ Netflix ตลอดระยะเวลาโดยไม่ให้จะต้องไปโรงภาพยนต์อีกเลย
ซึ่งก็อาจจะช่างเถอะหรอก หาก Netflix
สร้างเองแล้วจบอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ต
แม้กระนั้นผู้กระทำระกระโดดออกมาชิงกับหนังธรรมดาในเวทีแข่งขันระดับนานาชาตินี่เป็นความเกเร
คนเสียผลดีซึ่งเป็นผู้ครอบครองโรงหนังรวมทั้งสตูดิโอภาพยนตร์ก็เลยไม่ยินยอมอีกต่อไป, ปัญหาที่เทศกาลคานส์ปีนี้เริ่มนี้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น