การที่หนัง 2 เรื่องของ Netflix ได้มีโอกาสเข้าชิงในสายประกวดสูงสุดของคานส์ กับการดูหนังออนไลน์



หากว่าท้ายที่สุดจะมิได้รางวัล แต่ว่าหนังสองประเด็นนั้นก็สามารถเอาไปคุย (แล้วก็โปรโมท) ได้แล้วว่าได้ฉายที่คานส์มาก่อนที่จะฉายให้พวกท่านมองที่ช่องของพวกเราในเดือนต่อไป พูดได้ว่าเป็นการเพิ่ม ราคาให้หนังประเด็นนั้นอย่างหนึ่ง โอเค หากแม้หลายท่านจะมีความคิดว่าเวทีนี้ควรเป็นเวทีเสรีสำหรับหนังอะไรก็ได้ที่เป็นหนังดี รวมทั้งมันก็ดีแล้วที่หนังเล็กๆหรือหนังออนไลน์ได้ยกฐานะและก็ได้โอกาสเสมอกันกับหนังใหญ่ธรรมดา รวมทั้งช่วยรับรองว่าหนังที่ดีก็ไม่สำคัญจำเป็นต้องมองที่โรงอีกต่อไป ผู้ชมก็สบาย คนทำก็มีอิสระ

ฟังแล้วหลังจากนั้นก็เห็นด้วยเช่นเดียวกัน แต่ว่าก็จำต้องเห็นด้วยจริงๆว่านี่เป็นธุรกิจแบบหนึ่ง การที่คานส์สารภาพหนังของ Netflix ให้เข้าสายแข่งขันนั้นมีคนมีความคิดว่านี่เป็นการเปลี่ยนผลตอบแทน เนื่องจากว่า Netflix นั้นแทบเป็นลูกค้าคนสำคัญในตลาดจำหน่ายหนังที่คานส์ ส่วนคานส์ก็บางทีก็อาจจะต้องการทดแทนด้วยการมอบเหรียญติดตำแหน่งให้กับสินค้าใหม่ของเพื่อนฝูงบ้าง ก็ช่วยๆกันไป ในเวลาเดียวกันก็มีอีกหลายกรุ๊ปที่มิได้คิดว่า Netflix เป็นพระผู้เป็นเจ้าผู้มาปลดล็อกรวมทั้งมอบเสรีภาพให้กับหนังไม่ค่อยได้รับโอกาศทุกเรื่อง เพราะเหตุว่าท้ายที่สุดแล้ว Netflix เองก็จะต้องเลือกว่าจะสร้างภาพยนตร์แบบไหนและไม่สร้างภาพยนตร์แบบไหนอยู่ดี หนังตลก

ทั้งปวงนี้ก็เลยทำให้บรรดาผู้ครอบครองโรงภาพยนต์ของประเทศฝรั่งเศสลุกฮือขึ้นมาคัดค้านประเด็นนี้อย่างหนัก แน่ๆว่าส่วนหนึ่งส่วนใดเขาอาจจะเสียผลตอบแทน แม้กระนั้นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งเขาก็ชูหัวข้อขึ้นมาให้บรรดาคนจัดงานทวนว่า อะไรเป็นคำว่า Cinema กันแน่ อาจจะเป็นฟีลว่า พวกเราเลิกจัดการแสดงดนตรีกันเถิด ให้ผู้ชมผ่านแต่ว่า YouTube ก็พอเพียง นักเล่นดนตรี (แล้วก็คนจัดการแสดงดนตรี รวมทั้งผู้ให้เช่าสถานที่จัดการแสดงดนตรี) ก็คงจะไม่ยินยอมด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็อาจมีนักดนตรีอีกส่วนกล่าวว่าก็ค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่มันราคาสูง ถ้าเกิดไม่เล่นให้มองในยูทูบ เราก็มิได้เล่นเลยนะ นักร้องคนจำนวนไม่น้อยก็ได้โอกาสกำเนิดแล้วก็ดังจากการมียูทูบนี่แหละ (แล้วการโต้เถียงก็เริ่มกันถัดไปอย่างไม่หยุดหย่อน)

หัวข้อนี้เกิดเรื่องที่สรุปยาก ภาพยนตร์เป็นการค้าและก็ศิลปผสมกัน มันก็เลยขึ้นกับมุมมองของแต่ละคนว่าซีเรียสกับอะไร หน้าจอใหญ่ก็สำคัญ ความเงียบแล้วก็สมาธิสำหรับในการดูก็สำคัญ การดูเป็นหมู่คณะก็สำคัญ ความมากมายหลายของภาพยนตร์ก็สำคัญ การเช็ดกกีดกันจังหวะสำหรับการสร้างและก็การฉายหนังก็สำคัญ, และไม่ว่าคุณจะสรุปว่าอะไร หรือจะยังสรุปมิได้ ทางเทศกาลเมืองคานส์ก็สรุปมาให้เป็นระเบียบแล้วว่า ปีถัดไปจะไม่มีหนังของ Netflix ได้แข่งขันอีก หนังทุกเรื่องที่จะเข้าชิงได้นั้นจำต้องคอนเฟิร์มมาก่อนเลยว่าจะได้เข้าฉายในโรงภาพยนต์ที่ประเทศฝรั่งเศสแน่นอนปิดท้ายด้วยการที่ Netflix ยอมฉาย Okja ในโรงภาพยนต์ที่อเมริกา อังกฤษ แล้วก็ประเทศเกาหลี พร้อมทั้งการปลดปล่อยสตรีมมิ่งวันแรก จากที่ไม่เคยมีแผนในการจะฉายโรงอะไร

เอาเข้าจริง ผมไม่รู้เรื่องจะสรุปเนื้อหานี้เช่นไรเช่นกัน แต่ว่ารู้สึกว่าอาจจะมีประโยชน์ดีที่จะสตาร์ทให้ท่านได้ทดลองโต้เถียงรวมทั้งสรุปคุ้นเคย การรบนี้พึ่งจะเริ่มรวมทั้งคงเกิดขึ้นกันไปอีกยาว ก็คล้ายกับยุคที่ทีวีเกิดขึ้นหรือเครื่องเล่นวิดีโอถูกสร้างออกมากระเทือนผู้ครอบครองโรงหนังและก็ผู้ผลิตภาพยนตร์, ก็เกิดเรื่องน่าดึงดูดที่ว่ามันจะเดินต่อไปเช่นไร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

พร้อพเพอร์ตี้ โฮม บิลเดอร์ (Property Home Builder) รับสร้างบ้าน ด้วยคุณภาพของแบบบ้านและงานก่อสร้าง