ปวดขาจากความไม่ดีเหมือนปกติของหลัง (ปวดหลังร้าวลงขา)



ปวดขาจากความไม่ปกติของข้างหลัง (ปวดหลังร้าวลงขา)
ลักษณะของการปวดขา ที่เป็นผลมาจากการปวดหลัง แล้วร้าวลงไปทำให้ปวดขา เป็นเยี่ยมในอาการนำที่ทำให้คนป่วยจะต้องมาเจอหมอหลายครั้งที่สุด เจอได้ในทุกช่วงอายุ แต่ว่าพบได้มากที่สุดในตอนวัยทำงาน บ่อยมากที่ลักษณะของการปวดข้างหลังเกิดขึ้นรวมทั้งทำให้มีลักษณะอาการปวดขา ซึ่งมักก่อกำเนิดความกลุ้มใจรวมทั้งความเข้าใจผิดของคนป่วยได้ การทราบถึงมูลเหตุ การคุ้มครอง และก็ การดูแลและรักษาพื้นฐาน ก็เลยมีความหมายต่อการดูแลรักษาลักษณะของการปวดขามากมาย

สิ่งที่ทำให้เกิดลักษณะของการปวดข้างหลังร้าวไปปวดขาที่มักพบ ดังเช่นว่า
กล้ามอักเสบ เมื่อกล้ามข้างหลังด้านล่างได้รับอาการบาดเจ็บจากการใช้แรงงานหรือ อุบัติเหตุ ที่ทำให้กล้าม กำเนิด การยุบเกร็ง แบบอย่างร้ายแรง บางคราวอาจส่งผลให้มีลักษณะปวดตึงร้าวลงไปที่บั้นท้าย แล้วก็ปวดขาได้ แต่ว่ามักไม่มีลักษณะของการปวดขาจนกระทั่งขาชาหรือปวดขาจนกระทั่งโคนขาแรงร่วมด้วย เดอกาแวง การรักษา

หมอนรองกระดูกสันหลังเขยื้อนทับเส้นประสาท พบได้ทั่วไปที่สุด ในกลุ่มวัยดำเนินการ มีต้นเหตุจากการฉีกขาดของเปลือกหมอนรองกระดูก นำไปสู่ลักษณะของการปวดข้างหลังเรื้อรัง และก็ถ้าส่วนเนื้อข้างในปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาทซึ่งอยู่ข้างหลังหมอนรองกระดูก ก็จะก่อให้มี ลักษณะของการปวดขา โดยร้าวจากข้างหลังหรือเอวลงมาปวดขาร่วมด้วย
กระดูกสันหลังเสื่อมเจอในคนแก่ มีต้นเหตุจากความเสื่อมโทรมตามวัย ของข้อต่อกระดูกสันหลัง ทำให้มีกระดูกผลิออกหรือเขยื้อนมาทับเส้นประสาททำให้มีเจ็บปวดรวดร้าวจนถึงกำเนิดลักษณะของการปวดขาตามมา

อาการ (ปวดหลังร้าวลงขา)
ผู้เจ็บป่วยชอบมีลักษณะอาการปวดหลัง รอบๆเอวร้าวลงมารอบๆบั้นท้าย รวมทั้งร้าวลงมาปวดขาด้านเดียวหรือทั้งคู่ ข้างก็ได้ โดยลักษณะของการเกิดอาการจะเป็นการปวดอยู่ภายใน ไม่มีจุดที่กดเจ็บแจ่มกระจ่าง อาจมีลักษณะของการปวดกระทั่งขาชา และก็ปวดกระทั่งโคนขาแรงร่วมด้วย ช่วงแรก อาการชอบสโมสรกับอาการรวมทั้งการใช้แรงงาน อย่างเช่น ปวดเฉพาะเมื่อนั่งนาน ยืนนาน ขับขี่รถนาน พอใช้นอนพักอาการก็จะดียิ่งขึ้น เมื่อมีการกดทับเพิ่มมากขึ้น ลักษณะของการปวดบางทีอาจเยอะขึ้นจนกระทั่งปวดตลอดระยะเวลา ปวดขามากมายและไม่สามารถดูถูกขาให้ตรงได้ เพราะเหตุว่าจะมีลักษณะปวดขามากมาย

อาการอันตรายที่เหมาะมาเจอหมออย่างเร่งด่วน ยกตัวอย่างเช่น ปวดร้ายแรงมากมายช่วงเวลาค่ำคืน,มีปวดขา ขาชาแล้วก็โคนขาแรงแจ่มชัด พินิจได้ว่าขาลีบเล็กลงไม่อยากอาหารรวมทั้งน้ำหนักลดอย่างเร็ว ซึ่งบางทีอาจเจอได้สำหรับเพื่อการติดโรควัณโรครวมทั้งโรคมะเร็งกระดูก ถ้าหากควบคุมการขับถ่ายมิได้หรือฉี่ไม่ออก บางทีอาจแสดงถึงการกดทับไขสันหลังส่วนปลายซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้รับการผ่าตัดเร่งด่วน ฯลฯ

เมื่อมาเจอหมอ ส่วนมากจะวิเคราะห์ได้จากแนวทางซักความเป็นมารวมทั้งตรวจสุขภาพเป็นหลัก อาจมีการตรวจเสริมเติมเพื่อการันตีการวิเคราะห์ ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายรูปรังสี (X-ray) ซึ่งจะมองเห็นเฉพาะกระดูกแค่นั้น มองไม่เห็นหมอนรองกระดูกและก็เส้นประสาท บางครั้งก็เลยบางทีอาจจำเป็นต้องเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan ) หรือเอ๊กซเรย์แม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ก็เลยจะมองเห็นความผิดแปลก

การดูแลรักษาลักษณะของการปวดข้างหลังร้าวลงปวดขาจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนั้น ผู้เจ็บป่วยส่วนมากสามารถหายปวดได้โดยที่ไม่มีความสำคัญเป็นจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด การดูแลและรักษามักเริ่มด้วยการนอนพักช่วงสั้นๆไม่เกิน 2-3 วัน หลบหลีกกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดลักษณะของการปวดและก็การกินยาแก้ปวด ยาลดอักเสบ ยาลดลักษณะของการปวดเส้นประสาท การใส่เครื่องไม้เครื่องมือช่วยประคองข้างหลังแล้วก็บางทีอาจร่วมกับกระบวนการทำกายภาพบำบัด โดยใช้วัสดุที่โรงหมอ ตัวอย่างเช่น การดึงข้างหลัง การใช้งานเครื่องกระแสไฟฟ้าหรืออัลตร้าซาวด์ และก็การฝังเข็ม ฯลฯ

ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้นก็ยังมีการรักษาโดยใช้แนวทางอื่นๆอย่างเช่น การฉีดยา ลดอาการอักเสบจำพวกสเตียรอยด์เข้ารอบๆเส้นประสาทหรือโพรง ประสาทสันหลัง (Selective Nerve Root Block/Epidural Steroid Injection), การสอดสายเข้าทางก้นกบเพื่อเลาะผังผืด และก็ฉีดยารอบเส้นประสาทได้หลายเส้นพร้อม (Percutaneous Epidural Neurolysis; PEN), การสอดเครื่องมือไปที่เส้นประสาทข้างหลังแล้วปลดปล่อยคลื่นความถี่สูงเพื่อหยุดความเจ็บปวด (Medial Branch Rhizotomy) หรือใส่เข้าหมอนรองกระดูกสันหลังแล้วปลดปล่อยคลื่นความร้อนเพื่อทำให้เนื้อหมอนรองมีการหดตัว (Nucleoplasty)

การผ่าตัดนับว่าเป็นช่องทางท้ายที่สุดในเรื่องที่การดูแลรักษาด้วยวิธิอื่นๆไม่เป็นผลหรือมีลักษณะร้ายแรงมากมาย การผ่าตัดจะเป็นการตัดส่วนประกอบของหมอนรองกระดูกสันหลังที่โป่งยื่นออกมากดทับเส้นประสาทแค่นั้น โดยการผ่าตัดมีหลายแนวทาง ตั้งแต่การผ่าตัดแบบเปิดแผลตามเดิม, การผ่าตัดแบบแผลเล็กโดยใช้กล้องจุลทรรศน์ช่วย, หรือการผ่าตัดแบบส่องกล้องโดยไม่จำเป็นจำต้องวางยาสลบ ดังนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของการมีอาการของคนไข้และก็ความชำนิชำนาญของหมอสำหรับในการเลือกแนวทางรักษา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

พร้อพเพอร์ตี้ โฮม บิลเดอร์ (Property Home Builder) รับสร้างบ้าน ด้วยคุณภาพของแบบบ้านและงานก่อสร้าง