QR CODE ทำงานอย่างไร


สร้าง qr code รหัสคิวอาร์ประกอบด้วยโมดูลสีดำ (จุดสี่เหลี่ยม) จัดวางบนพื้นหลังสีขาว สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องมืออ่านภาพ เช่น กล้องถ่ายรูป เครื่องสแกนและประมวลผลด้วยกระบวนการแก้ไขข้อผิดพลาด จนกระทั่งภาพถูกแปลความหมายอย่างเหมาะสม และถอดออกมาจากรหัสที่นำเสนอเป็นภาพในแนวตั้งและแนวนอนจนได้ข้อมูลที่ต้องการ รูปแบบการอ่านค่าค้นหาของ QR Code ส่วนสำคัญอยู่ที่มุมทั้งสามของสัญลักษณ์คือ มุมซ้ายบน มุมซ้ายล่าง และมุมขวาบน เพื่อให้รู้ว่าต้องตั้งหัวด้านไหน โปรแกรมจะได้รู้ว่าต้องเริ่มอ่านข้อมูลที่จุดไหนเป็นจุดแรก
QR Code มีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับ Barcode ที่อยู่บนกล่องหรือผลิตภัณฑ์ทั่วไป แต่การอ่าน Barcode จะต้องใช้เครื่องสแกนยิงเลเซอร์ จากนั้นเครื่องสแกนก็จะแปลง Barcode เป็นข้อมูลสินค้าชิ้นนั้นๆ ซึ่ง QR Code นั้นสะดวกกว่า เพราะว่าใช้แค่เพียงโทรศัพท์มือถือทำการ QR Code จากนั้นโปรแกรมจะประมวลผล QR Code เป็นข้อมูลต้นฉบับ เช่น ชื่อเว็บไซต์ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อความ แล้วแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือได้โดยตรงทันที
จะใช้งานกับธุรกิจได้อย่างไรบ้าง
จุดประสงค์หลักของบาร์โค้ดคือให้ผู้อ่านสามารถสแกน ดูข้อมูลต่างๆ ที่ถูกสร้างไว้ในบาร์โค้ดเป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น
ข้อความ ตัวอักษร ตัวเลขต่างๆ
แทนนามบัตร
ชื่อเครือข่าย WIFI และรหัสเข้าใช้งาน
แผนที่ตั้งปัจจุบัน
Link ไปยัง ส่วนของข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการ เช่น Fan page, Line ID เป็นต้น
ซึ่งการย่อข้อมูลต่างๆ ให้อยู่ในรูปเดียวแล้วเพียงทำการสแกนนั้น ก็พบช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการตลาดอย่างการทำแคมเปญ การประชาสัมพันธ์ เพราะเพียงแค่แปะรูปภาพสี่เหลี่ยมเข้าไป ก็ส่งต่อรายละเอียดข้อมูลให้ได้แบบครบถ้วน
ข้อดีของการใช้งาน QR Code
ใช้งานง่าย ประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย
เพิ่มสีสันบนบาร์โค้ด หรือแทรกรูปต่างๆ เสริมได้
มีช่องทางการสร้างบาร์โค้ดที่หลากหลายและใช้งานได้ฟรี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

พร้อพเพอร์ตี้ โฮม บิลเดอร์ (Property Home Builder) รับสร้างบ้าน ด้วยคุณภาพของแบบบ้านและงานก่อสร้าง