​ไอเดียการออกแบบบ้านชั้นเดียวที่เหมาะกับผู้สูงอายุ​

หากนึกถึงคำว่า “บ้าน” ภาพในหัวของทุกคนจะมี พ่อ แม่ และลูกอยู่ด้วยกัน ถ้ามีพ่อ แม่ ลูก สมาชิกก็ต้องเริ่มต้นที่ 3 คน แต่ถ้าบ้านไหนมีลูกเยอะ หรือหลานเพิ่มขึ้นมา สมาชิกในบ้านก็จะมากขึ้น เมื่อสมาชิกในบ้านมากขึ้น การออกแบบบ้านก็จะต้องมีพื้นที่อาศัยที่ค่อนข้างใหญ่และเหมาะสมกับสมาชิก แต่หลายคนคงไม่ได้นึกเลยว่า เมื่ออยู่นานไปสมาชิกในบ้านก็จะแก่ตัวลงกลายเป็นผู้สูงอายุ โดยเฉพาะพ่อกับแม่ หรือ คุณตา คุณยาย ที่สังขารนั้นก็ร่วงโรย บ้าน ชลบุรี อมตะนคร
การมีบ้าน 2 ชั้นจึงเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุ เพราะร่างกายไม่สามารถออกแรงในการเดินขึ้น – ลงบันไดได้ หรือถ้าบ้านใดมีผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็นก็ยิ่งจะทำให้ยากต่อการขนย้ายผู้ป่วยขึ้น-ลง และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยไม่คาดคิดได้
ดังนั้นการออกแบบบ้านชั้นเดียวจึงเป็นตัวเลือกเดียวที่สามารถตอบโจทย์การอาศัยของสมาชิกสูงอายุได้ดีที่สุด วันนี้เราจะนำตัวอย่างการออกแบบตกแต่งบ้านชั้นเดียวที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุมาให้ผู้อ่านได้ชมกัน
แบบบ้านชั้นเดียว สำหรับผู้สูงอายุ
แบบบ้านชั้นเดียว สำหรับผู้สูงอายุ
แบบบ้านชั้นเดียวผู้สูงอายุ
ในส่วนของหลังคา
ผู้สูงอายุบางท่านชอบอากาศในบ้านที่เป็นอากาศธรรมชาติ บางรายไม่ชอบเปิดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลม การออกแบบตกแต่งบ้านให้เป็นแบบชั้นเดียวที่หลังคายกสูงโปร่งสามารถช่วยให้อากาศในบ้านนั้นไม่ร้อนมากจนเกินไป เพราะหลังคาที่ยกสูงช่วยให้ผู้อาศัยไม่ได้รับไอร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง หรือจะใช้เทคนิคเจาะเป็นช่องลมเพื่อให้เกิดลมพัดหมุนเวียนใต้หลังคาทำให้เกิดไอความร้อนน้อยลง หรือจะปูแผ่นฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา ก็ทำให้อากาศภายในบ้านเย็นขึ้นไม่ร้อนมากจนเกินไปได้เหมือนกัน
แบบบ้านชั้นเดียว สำหรับผู้สูงอายุ
ทางเดินที่สามารถเชื่อมต่อได้ทุกมุมของบ้านทำให้สะดวกต่อการเดินไปยังมุมต่างๆได้ง่ายไม่สับสน เพราะผู้สูงอายุบางท่านมีนิสัยที่ไม่ชอบอยู่กับที่ สังเกตได้จากคุณตาคุณยายที่ชอบเดินวนรอบบ้านได้ทั้งวันแบบไม่มีเบื่อ การสร้างทางเดินเพื่อเชื่อมต่อไปยังมุมต่างๆ บนแบบบ้านชั้นเดียวอาจทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขกับการอยู่ในบ้านได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

ดูหนังออนไลน์ ดียังไง

พร้อพเพอร์ตี้ โฮม บิลเดอร์ (Property Home Builder) รับสร้างบ้าน ด้วยคุณภาพของแบบบ้านและงานก่อสร้าง